Mỹ phẩm thiên nhiên truyền thống – Báu vật gia truyền Việt Nam
Những Mỹ Nhân thời xưa đã bảo dưỡng và duy trì tuổi thanh xuân thế nào trước dòng chảy khắc nghiệt của thời gian?

Những Mỹ Nhân thời xưa đã bảo dưỡng và duy trì tuổi thanh xuân thế nào trước dòng chảy khắc nghiệt của thời gian?

Ngôn
Th 3 25/07/2023 3 phút đọc
Nội dung bài viết

 

Tại thời điểm chưa có công nghệ hiện đại, những loại mỹ phẩm dưỡng da với những thành phần hóa học được tinh chế nhờ khoa học kĩ thuật như bây giờ, thì quy trình chăm sóc da làm đẹp của các mỹ nhân rất cầu kì và phức tạp. Tất cả đều được làm bằng tay và thủ công dựa trên kinh nghiệm của người đi trước, chứ chưa có cơ sở khoa học làm nền tảng. Bài viết này sẽ cùng đi vào tìm hiểu điều thú vị về kĩ thuật dưỡng da của người xưa.

Tuyệt sắc giai nhân bảo dưỡng nhan sắc thế nào?

(Ảnh: Hải Nguyễn)

Từ sáng sớm, các cung nữ hay người hầu phải chuẩn bị nước ấm được ướp hoa lài để rửa mặt cho quý nhân. 

Sau đó, quý nhân mới ngồi xuống trước gương bắt đầu trang điểm. Các nàng sẽ dùng phấn nụ bôi đều khắp gương mặt, dùng tay xoa đều để hạt phấn được mài mịn thấm vào da theo sự lưu thông của mạch máu dưới lớp da ngọc ngà. Đây vừa là bước nền vừa là bước dưỡng da.

 Tiếp đến, để có đôi môi hồng hào, chúm chím, tất nhiên không thể thiếu son. Son môi ngày xưa được làm thủ công hoàn toàn từ sáp ong, dầu dừa hoặc dầu oliv, một số thảo dược được hòa trộn vào để giữ độ bền màu son. Màu sắc của son thường lấy từ tự nhiên như cánh hoa hồng, củ dền,... Có hai loại son được ưa chuộng trong giới làm đẹp thời bấy giờ là son giấy và sáp.

Sáp tô môi được bào chế công phu từ cách hoa hồng, sáp ong. Mi và mày cũng  được họa từ sáp được pha trộn từ than tre và sáp ong. Sáp ong được lấy từ những tổ ong rừng nên rất tốt và tinh khiết, màu sắc được sử dụng trong mỹ phẩm cổ cũng được làm từ những nguyên liệu hoa cỏ, rau củ thiên nhiên có sẵn trong cung, cứ phơi khô là dùng được. Nhờ vào kinh nghiệm sống và đôi bàn tay khéo léo mà các cung nhân thời xưa đã tạo ra những món phấn son làm đẹp các thành phần đều từ thiên nhiên, bám màu cũng khá tốt. 

Tại sao phấn nụ lại được ưa chuộng chốn cung đình?

 

Trong số các loại mỹ phẩm dưỡng da làm đẹp của các nàng quý nhân thì phấn nụ được xem là thứ các nàng ưa chuộng và tâm đắc nhất. Bởi nó không chỉ  dùng để trang điểm mà còn là chất dinh dưỡng cho da được tinh chế từ tự nhiên. Phấn nụ được bào chế từ bột cao lanh bột này đem nướng lên bằng than khi chín có màu tuyết trắng, rồi đem bột đi nghiền mịn sau đó hòa với nước. Gạn đi gạn lại nhiều lần để loại bỏ tạp chất sau đó đổ thành những nụ hoa e ấp, đem phơi khô cẩn thận. Sau cùng là đem ướp với thảo dược cùng với những cánh hoa ngát hương thơm theo sở thích của các quý nhân. Nghe qua các công đoạn có vẻ rất đơn giản nhưng khi làm phải chú ý cẩn thận các tỉ lệ nước bột, tẩm ướp các hương liệu phải nghiêm ngặt tinh tế thì các hạt phấn mới mịn màng tơi xốp được.
Theo kinh nghiệm từ các vị quý nhân, dùng phấn nụ phải dùng kiên trì, vì nó là sản phẩm tự nhiên cần có thời gian để phấn thấm vào da thì mới đẹp được. Thế nên phấn nụ không chỉ là một sản phẩm trang điểm mà còn dùng để dưỡng da.

Ở Phấn Nụ Hoàng Cung chúng tôi kế thừa công thức làm phấn nụ từ các vị quý nhân thời xưa, đồng thời bổ sung thêm những loại thảo dược bí truyền hòa cùng mùi hương sữa bò dễ chịu mang đến sự chăm sóc dịu dàng nâng niu cho làn da của bạn.

 

Ưu Đãi Ngập Tràn - 8/3 Tặng gì chỉ từ 135K ???

Ưu Đãi Ngập Tràn - 8/3 Tặng gì chỉ từ 135K ???

Thứ 2 phút đọc

ƯU ĐÃI NGẬP TRÀN - VÌ NÀNG XỨNG ĐÁNG Sale up to 22% - Tặng son dưỡng dâu tây + hộp quà cao cấpDuy nhất tuần... Đọc tiếp

Tại sao phải sử dụng kem chống nắng thường xuyên?

Tại sao phải sử dụng kem chống nắng thường xuyên?

Thứ 5 phút đọc

I.  Kem Chống Nắng Vật Lý Chống Nước Dưỡng Trắng Phấn Nụ Hoàng CungKem chống nắng của Phấn Nụ Hoàng Cung là một sản phẩm độc... Đọc tiếp

Serum và Kem Dưỡng Ẩm chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên phục hồi chống lão hóa làn da

Serum và Kem Dưỡng Ẩm chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên phục hồi chống lão hóa làn da

Thứ 3 phút đọc

1. Thành Phần Độc Đáo từ Tinh Chất Serum Tinh chất serum không chỉ thẩm thấu nhanh và không gây cảm giác nhờn rít, mà còn có... Đọc tiếp

CÔNG DỤNG THẦN KÌ CỦA NGHỆ TRONG CÁC CÔNG THỨC LÀM ĐẸP TỪ XƯA ĐẾN NAY

CÔNG DỤNG THẦN KÌ CỦA NGHỆ TRONG CÁC CÔNG THỨC LÀM ĐẸP TỪ XƯA ĐẾN NAY

Thứ 9 phút đọc

1. Vai trò của nghệ trong công thức làm đẹpTrong thời cổ đại, phụ nữ đã biết tận dụng công dụng làm đẹp của củ nghệ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết